Web Quest

บทเรียนเว็บเควสท์ (WebQuest) เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการแสวงหาความรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน
ผู้สอนหรือ ผู้ออกแบบบทเรียนไม่ได้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้แก่ผู้เรียนแต่เพียงฝ่ายเดียวแต่เป็นผู้จัดกลุ่ม
เรียบเรียง และลำดับความรู้ต่าง ๆ ให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียน
เพื่อให้เข้าถึงความรู้นั้น ๆ อย่างเป็นระบบเป็นขั้นตอนโดยมุ่งการแก้ปัญหาเป็นสำคัญ
ความเจริญก้าวหน้าของเว็บเควสท์ในปัจจุบันพบว่าได้มีการพัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี
1995 โดยมีเป้าหมายที่นำแหล่งความรู้ที่หลากหลายบนเครือข่าย World Wide Web มาใช้เป็นฐานในการัดประสบการณ์การเรียนรู้
โดยผู้เรียนแสวงรู้จากแหล่งความรู้ที่จัดไว้อย่างเป็นระบบ
เพื่อใช้ในการเรียนการสอน หรือกล่าวอีกในหนึ่งว่า เว็บเควสท์เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการแสวงหาความรู้โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน ในการปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนบนแหล่งต่างๆ
ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยมีผู้ให้คำนิยามไว้มากมายดังนี้
![]() |
ตัวอย่างบทเรียนเว็บเควสท์ |
ลักษณะของเว็บเควสท์ คือ แสดงเพียงโครงร่างเนื้อหาเป็นกรอบของความรู้ที่ผู้เรียนต้องการหรือควรจะศึกษา
ไม่ได้มุ่งแสดงเนื้อหารายละเอียดของความรู้นั้นๆที่ชี้ชัดลงไปโดยตรง ดังเช่นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทั่วๆ
ไป ที่ผู้ออกแบบได้ระบุเนื้อหาเฉพาะเพียงกรอบ ของวัตถุประสงค์
เชิงพฤติกรรมที่ต้องการเท่านั้น
วิธีการของเว็บเควสท์ในการเข้าสู่เนื้อหาความรู้ต่างๆ
ได้โดยใช้ตัวเชื่อมโยงบนหน้าเว็บเพจหลัก ของกรอบโครงสร้างเนื้อหาหลักที่ผู้ออกแบบจัดกลุ่ม
เรียบเรียง และลำดับ ดังที่กล่าวไว้แล้วนั้นเชื่อมโยงไปยังแหล่งความรู้อื่นๆในเว็บไซต์อื่นที่ผู้สอนหรือผู้ออกแบบพิจารณาเห็นว่า
มีเนื้อหาสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้เกิดแก่ผู้เรียน
การสร้างบทเรียนแบบเว็บเควสท์ การสร้างเว็บเควสท์
เป็นการจัดสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ของผู้เรียน ดังนั้นจึงต้องมีการออกแบบ วางแผน
พัฒนาบทเรียน โดยมีขั้นตอน 7 ขั้นดังนี้ (Lamb,
2004)
1. เลือกหัวข้อ
2. เลือกการออกแบบ
3. เลือกเครื่องมือในการพัฒนา
4. สร้างการประเมินผล
5. พัฒนากระบวนการ
6. ทดสอบ / เผยแพร่
7. ประเมินผลเว็บเควสท์
รูปแบบการเรียนรู้ในเว็บเควสท์สามารถสรุปได้ใน 3 ลักษณะ คือ ลักษณะร่วมมือกัน ลักษณะแข็งขันกันและลักษณะต่างคนต่างเรียน ซึ่งผู้สอนควรออกแบบการเรียนการสอนให้ผู้เรียนสามารถเรียนแบบลักษณะร่วมมือกันเพื่อให้ผู้เรียนร่วมกันคิด แก้ไขปัญหาร่วมประสบการณ์ และร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานออกมา
ประโยชน์ของการเรียนการสอนแบบเว็บเควสท์
1. ช่วยเหลือ สนับสนุนเพื่อนสมาชิกอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล
2. แบ่งปันแหล่งข้อมูล และวัสดุ
รวมไปถึงกระบวนการในการจัดการข้อมูลข่าวสารต่างๆ
ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล
3. มีการสนองตอบตามคำเรียกร้อง
หรือช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างเป็นลำดับ
4. ท้าทายข้อสรุปของกันและกัน ร่วมกันขบคิด
หาแนวทางที่ดีที่สุดร่วมกัน
5. ผลักดันให้ไปสู่เป้าหมายร่วมกัน
6. จะบรรลุเป้าหมายได้มาจากการร่วมแรงร่วมใจของทุกๆ คน
7. เชื่อมั่นในพลังของกลุ่ม ไว้ใจเพื่อนสมาชิก
8. เข้าใจปัญหาตรงกัน เพื่อไปสู่เป้าหมายร่วมกัน
9. ตัดความลังเลสงสัย และความคิดที่ว่า ทำเพราะต้องทำออกจากใจ
สรุปว่า เว็บเควสท์
เป็นเว็บที่มีการออกแบบให้มีกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีลักษณะการเรียนแบบสืบสอบ (Inquiry-Oriented)
กล่าวคือ
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ความรู้จากการค้นคว้าด้วยตัวเองจากแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ทางอินเทอร์เน็ตที่จัดเตรียมไว้ในเว็บเควสท์ตามขั้นตอนที่กำหนด
และมีลักษณะสำคัญ คือ เว็บเควสท์แสดงเพียงโครงร่างเนื้อหา
เป็นกรอบของความรู้ที่ผู้เรียนจะต้องศึกษาไม่ได้นำเอาของเนื้อหาในการเรียนใส่ลงไปในบทเรียน
............................................................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น